วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

การจดทะเบียนโดเมน

การจดทะเบียนภายในประเทศ
จะได้นามสกุลโดเมนเนมเป็น .CO.TH .OR.TH .AC.TH IN.TH
เช่นนามสกุล ".CO.TH" มีคนจดมากกว่าชนิดอื่นๆ เป็นเวบไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป การจดทะเบียนชื่อโดเมน ต้องเป็นชื่อเดียวกับชื่อบริษัท หรือชื่อย่อของชื่อบริษัท ซึ่งจดทะเบียนไว้กับกระทรวงพาณิชย์ ดังนั้นการจดทะเบียนจึงต้องใช้สำเนาใบทะเบียนการค้า หรือสำเนาใบรับรอง หรือสำเนาใบ ภ.พ. 20 เป็นหลักฐาน

นามสกุล .OR.TH
ใช้ทำเวบไซต์ของส่วนราชการ และชื่อโดเมนต้องเป็นชื่อขององกร หรือตัวย่อของชื่อองค์กรนั้นๆ ต้องใช้สำเนาเอกสารทางราชการเป็นหลักฐานการจดทะเบียน

นามสกุล .AC.TH
เป็นเวบไซตืของสถานศุกษาต่างๆ ชื่อของโดเมนที่จดทะเบียนต้องเป็นชื่อของสถานศึกษานั้นๆ หรือชื่อย่อของชื่อสถานศึกษา ใช้สำเนาเอกสารการขออนุญาตก่อตั้งสถานศึกษาเป็นหลักฐาน

นามสกุล .IN.TH
เป็นเวบไซต์ของบุคคลธรรมดาโดยทั่วไป ชื่อโดเมนจะใช้ชื่ออะไรก็ได้ ใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาใบขับขี่เป็นหลักฐานการจดทะเบียน

นามสกุล .GO.TH
เป็นเวบไซต์ของส่วนราชการของประเทศไทย โดยปกติจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่

นามสกุล NET.TH
เป็นเวบไซต์เกี่ยวกับบริษัทที่เกียวกับระบบ Network หรือ ISP
(ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต) ในประเทศไทย



การจดทะเบียนในประเทศ มีกฏระเบียบมาก ต้องจดทะเบียนแบ่งประเภทตามที่เขาแบ่งไว้ จึงจดทะเบียนได้ยากกว่าการจดทะเบียนต่างประเทศ ปัจจุบันการจดทะเบียนภายในประเทศ ยังถือว่ามีน้อยมาก เนื่องจากการจดทะเบียนมีข้อยุ่งยากดังที่กล่าวข้างต้น และมูลค่าของเวบไซต์มักจะถูกมองว่ามีค่าน้อยกว่าการจดเบียน โดเมนเนมที่มีนามสกุลเป็น".COM" กับศูนย์จดทะเบียนต่างประเทศ ทั้งๆ ที่มีความสามารถเหมือนกัน

การจดทะเบียนโดเมนต่างประเทศ
จะได้โดเมนมีนามสกุลเป็น .COM .NET .ORG

นามสกุล .COM
ใช้ทำเวบไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป รวมทั้งเวบไซต์ส่วนตัว และมีบางครั้งนำไปใช้ทำเวบไซต์ (web site) ประเภทอื่นๆ ด้วย

นามสกุล .NET
ใช้ทำเวบไซต์เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค (network) ของคอมพิวเตอร์ หรือเวบไซต์บริการอินเตอร์เน็ต แต่บางครั้งก็นำไปใช้ด้านอื่นด้วย

นามสกุล .ORG
ใช้ทำเวบไซต์ของส่วนราชการ บางครั้งก็มีการจดทะเบียนนำไปใช้กับเวบไซต์ประเภทอื่นด้วย ปัจจุบันได้เกิดโดเมนชนิดอื่นขึ้นอีกมากมาย เนื่องจากว่ามีการพยายามแบ่งประเภทเวบไซต์ออกไป และขณะเดียวกันชื่อโดเมนก็เหลือน้อยลง ดังมีรายละเอียดดังนี้

.cc เป็นโดเมนที่คาดว่าน่าจะมีความนิยมทัดเทียมกับ .com ในเวลาอันใกล้นี้เนื่องจาก .com แทบจะไม่มีชื่อดีๆ เหลืออยู่แล้ว การนำไปใช้งานสามารถนำไปใช้กับเวบไซต์ธุรกิจโดยทั่วไปได้

.biz สำหรับเวบไซต์ธุรกิจโดยทั่วไป เป็นโดเมนน้องใหม่ พึงเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มธุรกิจที่เป็น ธุรกิจจริงๆ ซึ่งก็ได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักค่อนข้างเร็ว

.info ใช้สำหรับเวบไซต์ที่ให้รายละเอียดเกียวกับข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลของประเทศต่างๆ เป็นต้น

.ws เป็นชนิดของชื่อเวบไซต์หนึ่งที่พยามยามสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ .cc การนำไปใช้งานสามารถนำไปใช้ได้กับทุประเภทเวบไซต์

.tv เป็นเวบไซต์ของสื่อโฆษณาต่างๆ โดยเฉพาะสื่อทางด้านภาพและเสียง ปัจจุบันค่อนข้างได้รับความนิยมจากเวบไซต์ประเภทสื่อพอสมควร

การจดทะเบียนโดเมนต่างประเทศนั้นมักไม่มีระเบียบบังคับมาก ดังนั้นจึงมีการจดทะเบียนโดเมนนามสกุลชนิดต่างๆ ไปใช้ไม่ค่อยถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ที่เขาได้ตั้งกันไว้ โดยส่วนใหญ่มักนิยมจดทะเบียนเป็นนามสกุล .COM เสียมากกว่า ซึ่งปัจจุบันชื่อดีๆ แทบจะไม่มีเหลือแล้ว และขายต่อกันเป็นเงินหลายหมื่นดอลล่าเลยทีเดียว

การจดทะเบียนโดเมนนามสกุล .COM เป็นที่นิยมมาก ชื่อโดเมนดีๆ สามารถนำไปขายได้ มีเวบไซต์ต่างประเทศหลายๆ เวบไซต์ได้เปิดบริการขายและประมูลชื่อโดเมนกัน สำหรับนักธุรกิจในบ้านเราส่วนใหญ่ก็มักจะจดทะเบียนเป็น .COM เช่นกัน เนื่องจากเป็นที่รู้จักมากกว่าสำหรับชาวต่างชาติ

แม้ว่าปัจจุบันจะมีโดเมนเนมถูกนำเสนอออกมาหลายประเภท หลายชนิดก็ตาม แต่ .com .net และ .org ก็ยังถือว่าเป็นโดเมนเนมมาตราฐานสากล ที่ได้รับความนิยมและยอมรับกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น: